SKKN_Một số biện pháp giúp HS Tiểu học gõ văn bản._Tác giả Phạm Thị Thương- Giáo viên Tin học.

Tháng Mười Hai 3, 2017 8:53 chiều

MỘT SỐ BIỆN PHÁP

GIÚP HỌC SINH TIỂU HỌC SOẠN THẢO VĂN BẢN

  1. Phần mở đầu:

I.1.Lý do chọn đề tài.

Trong thế kỉ XXI để chuẩn bị hành trang bước vào thế kỹ mới, công nghệ thông tin là rất quan trọng. Sự bùng nổ CNTT đă tác động đến cuộc phát triển kinh tế xă hội người. Đảng và nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa của tầm quan trọng của tin học và CNTT, truyền thống cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn  nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, Hiện đại hóa. Hướng tới nền kinh tế trí thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.

Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT. Như một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số khả năng sử dụng máy tính. Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại như: góp phần hình thành và phát triển tư duy,  năng lực tổ chức và xử lý thông tin,….

Như vậy môn tin học giúp cho các em hiểu biết về một số phần mềm như: phần mền soạn thảo văn bản: học sinh ứng dụng từ các môn học Tiếng Việt. Để trình bày đoạn văn bản sao cho đẹp, giúp học sinh luyện đều các ngón tay một cách nhuần nhuyễn, chính xác và hiệu quả cao hơn. Chương trình học tin học bậc Tiểu học phân bố xen kẽ nhau, vừa học, vừa chơi (các phần mềm vd: phần mền học gõ mười ngón Mario…) giúp học sinh rèn luyện tính tư duy và sáng tạo trong quá trình học môn tin và tạo lập văn bản.

Là giáo viên trực tiếp đúng lớp tôi luôn trăng trở làm thế nào để cho học sinh học tốt môn học này, đặc biệt là tạo lập văn bản.  Tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ mong các thầy cô đồng nghiệp góp ý để  sáng kiến của tôi được tốt hơn.

I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ đề tài:

– Đề ra một số biện pháp về việc soạn thảo văn bản thông dụng nhất để học sinh nắm bắt.

– Hướng dẫn học sinh khi sử dụng các nút lệnh cho phù hợp với từng loại văn bản.

– Tạo những thư mục cần thiết khi xác lập một văn bản cụ thể, từ đó học sinh biết cách lưu văn bản .

– Trình bày các mục trong một văn bản và những yêu cầu cần thiết của văn bản. Từ đó hình thành thói quen tạo lập văn bản khi cần.

I.3. Đối tượng nghiên cứu:

– Học sinh khối 3, 4, 5 trường Tiểu học Nam Quan.

– Môn tin học 3, 4, 5, làm quen với soạn thảo  văn bản trên máy tính.

I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:

– Học sinh bậc Tiểu học.

– Sách giáo khoa và một số tài liệu về soạn thảo văn bản dành cho học sinh khối 3, 4, 5..

  1. 5. Phương pháp nghiên cứu:

-Vấn đáp kiểm tra chất lượng sau tiết thực hành.

-Vận dụng tối đa các buổi thực hành để cho các em làm quen với máy tính và vận dụng tốt các bài lý thuyết để trình bày văn bản.

  1. Phần nội dung:

II.1. Cơ sở lí luận:

Từ năm học 2012-2013 Ban giám hiệu trường TH Nam Quan  triển khai công nghệ thông tin vào việc dạy và học. Trên cơ sở đó làm thế nào để học sinh khối 3, 4, 5 nắm vững kiến thức công nghệ thông tin. Vì các em từ lớp 1, 2 chưa được làm quen với máy tính, thậm chí một số em chứa nhìn thấy máy tính.

Căn cứ vào kế hoạch giảng dạy môn tin học ngay đầu năm học. giáo viên phải năng cao chất lượng dạy học của mình, để các em tiếp cận với công nghệ thông tin trong trường học. Ngoài ra bản thân còn căn cứ vào kỹ năng sử dụng máy tính và một số kỹ thuật dạy học trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ban hành.

  1. 2. Thực trạng:

a.Thuận lợi- khó khăn

–  Môn tin học là một môn tự chọn khá mới mẽ trong nhà trường. Được sự quan tâm của Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm, đặc biệt sự quan tâm của PGD ĐT Nam Trực đã tạo mọi điều kiện để các em có phòng máy học tập.

– Được sự ủng hộ của các cấp Ủy Đảng-UBND, các ban ngành,  sự quan tâm của các bậc phụ huynh nhà trường hổ trợ về mặt tinh thần cũng như cơ sở vật chất.

– Giáo viên được đào tạo chuyên ngành về tin học để đáp ứng nhu cầu cho dạy và học môn tin học bậc Tiểu học.

– Đối với học sinh:  đây là môn học mới, môn học trực quan, sinh động, nên các em rất hứng thú, đặc biệt là các tiết thực hành. Bên cạnh những mặt thuận lợi đó còn gặp rất nhiều khó khăn như sau

– Nhà trường đã có một phòng máy tính gồm 16 máy. Để cho học sinh học nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng, cũng như chất lượng.

– Phòng máy đã sử dụng 6 năm, một số máy chạy chậm chưa đáp ứng được việc học của các em.

– Chưa có sự quan tâm của gia đình học sinh. Họ chưa biết tầm quan trọng của công nghệ thông tin, một số phụ huynh chỉ nghỉ rằng con em mình ngồi vào máy vi tinh là để chơi những trò chơi tiêu khiển, họ đâu biết rằng công nghệ thông tin đã nâng lên tầm vĩ mô.

– Môn tin học là môn học tự chọn trong bậc TH nên chương trình chưa được thống nhất đã và đang hoàn chỉnh, hơn nữa khi thực hành các máy móc thường gặp sự cố, dẫn đến học sinh thiếu máy không hoàn thành bài thực hành tốt được.

– Đa số các em học sinh chỉ được tiếp súc với máy tính ở trường là chủ yếu, do đó việc khám phá và tìm tòi vẫn còn hạn chế. Nên việc học tin học khi tiếp xúc với máy tính  vẫn còn chậm chạp.

  1. Thành công – hạn chế

Trong 6 năm liền bản thân trực tiếp giảng dạy ở các khối lớp 3,4,5. Tôi đã gặt hái được những thành công sau:

Các em nắm được các bộ phận máy tính, biết bật và tắt máy đúng cách, biết gõ văb bản và trình bày văn bản theo quy định cơ bản, biết lưu và sao chép các loại văn bản khác nhau. Ngoài ra các em còn lên mạng cập nhật thông tin giúp cho viêc học của mình. Bên cạnh mặt thành công còn có những hạn chế như sau:

– Một số em còn chưa ý thức được việc học môn tin học là quan trọng.

– Phụ huynh cứ nghĩ rằng  con em mình học máy vi tính là chơi điện tử dẫn đến hư hỏng, chưa quan tâm đến.

  1. Mặt mạnh – mặt yếu.

– Đây là môn học mới khi học sinh  tham gia tiết thực hành thì các em rất hứng thú, say mê.

– Môn tin học giúp cho các em sôi nổi và tạo sự thỏa mái trong tiết học. Đặc biệt là các em  học tiết thực hành bằng phần mềm Mario… hấp dẫn thu hút được sự tìm tòi của các em.

Một số em còn chưa ý thức việc học, bởi vì các em nghĩ chỉ cần bỏ tiền ra ngoài quán ngồi trên máy tự do, thích chơi cái gì thì chơi. Còn trong lớp dưới sự quản lí của thầy cô chủ yếu là ứng dụng các phần mềm và soạn thảo văn bản không tạo được sự hứng thú của học sinh.

  1. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động

Nguyên nhân  chủ yếu  đa số học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính ở trường, nên một số em thực hiện các  thao tác với bàn phím còn rất chậm.

– Phụ huynh còn chưa quan tâm.

– Phòng máy chưa đáp ứng được số lượng học sinh tham gia học.

  1. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đề ra.

– Trước khi thực hiện chuyên đề này, tôi đã khảo sát khối lớp thông qua một giờ dạy lý thuyết, thực hành. Bằng hình thức kiểm tra bài cũ, Soạn thảo văn bản trên máy, so với những môn học khác mà tôi đã dự giờ và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp tôi thấy môn học này học sinh vẫn hứng thú học, một số em tiếp thu rất nhanh, bên cạnh đó một số em tiếp xúc còn chậm.

– Để soạn thảo một văn bản hoàn thiện không phải là đơn thuần, đòi hỏi các em phái có kỹ năng xử lý văn bản. Mặt  khác các em học sinh còn nhỏ chưa hình dung được máy tính.

– Một số học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học môn tin học. Vì đây là môn học khá mới với các em.

– Phụ huynh cũng chưa nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin, tầm hiểu biết  của họ vẫn còn hạn chế.

  1. 3. Giải pháp, biện pháp
  2. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp

– Giúp cho học sinh soạn thảo văn bản thành thạo nhất. Các em nắm được các phần mềm soạn thảo văn bản như Word.

– Các em nắm được các nút lệnh  nằm trên thanh công cụ khi soạn thảo văn bản

– Một số kỹ năng vào thao tác soạn thảo văn bản trên phần mềm Word.

  1. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.

–  Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học, giáo viên phải xác định rõ cho học sinh nhận biết  nút lệnh của máy tính và tác dụng của các nút lệnh trong  các giờ lý thuyết

– Hình thành cho học sinh kỹ năng soạn thảo văn bản đơn giản nhất. Vì học sinh khối 3,4,5 mới làm quen với máy tính còn xa lạ chưa nói đến việc tạo lập văn bản.

– Bản thân là giáo viên trực tiếp giảng dạy nên tôi đúc kết một số biện pháp, giải pháp để học sinh nắm bắt và soạn thảo văn bản như sau:

– Bước 1: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm rõ các kí tự: Kí tự là con số, chữ, các kí hiệu…là thành phần cơ bản nhất của văn bản. Phần lớn các kí tự có thể nhập từ bàn phím.

– Bước 2: Giáo viên hướng dẫn để các em nắm được các dòng trong văn bản.

– Bước 3: Giáo  viên hướng dẫn cho các em biết về đoạn: có thể liên hệ với môn Tiếng Việt về đoạn; khi soạn thảo văn bản bằng Word thì nhấn phím Enter có thể kết thúc một đoạn văn trong văn bản.

– Bước 4: Giáo viên cho học sinh quan sát và thực hiện thao tác kéo chuột để hết trang

– Bước 5: dùng con trỏ soạn thảo; cho học sinh nhập gõ nội dung văn bản vào máy tính. Trong khi gõ văn bản con trỏ soạn thảo sẽ di chuyển từ trái sang phải và tự động xuống dòng. Ngoài ra giáo viên còn hướng dẫn cho học sinh sử dụng các phím mũi tên, phím Home, End…

– Bước 6: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh nắm được các quy tắc gõ văn bản Word; các dấu ngắt câu, dấu chấm, phẩy…

– Bước 7: Hướng dẫn cho học sinh quy tắc gõ Tiếng Việt có nhiều cách gõ khác nhau. Hai kiểu gõ phổ biến nhất là TELEX và kiểu VNI. Chú ‎ HS về bảng mã phải hợp với phông chữ.

Trong các giờ Tin học về bàn phím, cho HS luyện gõ phím với phần mềm Mario, chú ‎ HS đặt đúng 10 ngón tay trên hàng phím cơ sở, gõ đúng cách. Động viên các em cần kiên trì, lúc đầu gõ chậm nhưng khi luyện với phần mêm Mario nhiều thì các em sẽ gõ quen và gõ nhanh hơn.

  1. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp.

– Muốn thực hiện tốt các giải pháp trên thì người giáo viên nắm chắc nội dung kiến thức của soạn thảo văn bản. có kỹ năng xử lí văn bản…

– Về phía học sinh: các bước đầu làm quen máy tính đây là việc làm không dễ tí nào. Các em cần chú ý và nắm được nội dung cách tạo lập văn bản và các bước cơ bản nhất. Ngoài ra các em cần phải có kỹ năng soạn thảo văn bản và kết hợp với kiến thức môn Tiếng Việt về việc dùng từ đặt câu…

  1. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.

– Để thực hiện các giải pháp,biện pháp trên thì học sinh cần phải rèn luyện các thao tác mở được văn bản hoặc bản lưu văn bản đã có. Biết cách chỉnh sửa văn bản thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các hình thức di chuyển văn bản.

– Các em phải biết mở phần mềm Word để tạo lập văn bản. Ngoài ra các em còn phải có kỹ năng gõ chèn và gõ đè…

– Định dạng được văn bản thay đổi kiểu dáng, vị trí các kí tự, định dạng văn bản dễ đọc

– Biết sử dụng hộp thoại Font chữ…

  1. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.

Qua thực tế kiểm tra khối3, 4, 5 bằng hình thức cho mỗi em soạn một văn bản tùy thích. Từ đó giáo viên chấm trực tiếp trên máy để thấy được khả năng tạo lập văn bản của các em như thế nào. Giáo viên xem xét và nhận xét cách tạo lập văn bản của các em.

II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.

– Kết quả khảo nghiệm chưa hình thành các bước soạn thảo văn bản như sau.

TT Tổng số học sinh Khối Tỉ lệ %
1 28 3 10%
2 42 4 12%
3 32 5 !5%

– Kết quả khảo nghiệm hình thành cho học sinh các bước soạn thảo văn bản như sau.

TT Tổng số học sinh Khối Tỉ lệ %
1 28 3 80%
2 42 4 82%
3 32 5 90%

 

III. Phần kết luận, kiến nghị.

III.1 Kết luận.

-Từ kết quả thu được cho thấy biện pháp áp dụng công nghệ thông tin để soạn thảo văn bản vào dạy học trong chương trình TH. Các em không những nắm được kiến thức soạn thảo văn bản mà còn cảm thấy phấn khởi khi học môn này, tiếp thu nhanh, học tập đạt kết quả hơn.

-Trên đây là một số biện pháp, giải pháp soạn thảo văn bản dành cho học sinh khối 3, 4, 5 mà tôi đã áp dụng vào dạy môn tin học. Tuy nhiên còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan nên còn nhiều  mặt hạn chế. Rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp để chuyên đề của tôi có hiệu quả hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

III. 2. Kiến nghị:

– Mong các cấp có thẩm quyền cần quan tâm hơn nữa đến môn học này, để các em học sinh vùng khó khăn cũng được học.

– Tạo điều kiện giúp đỡ  trang bị phòng máy đầy đủ hơn, để các em thực hành 1-2 em một máy để tiết học đạt chất lượng cao.

– Nhà trường sửa chữa và thay thế một số thiết bị cũ cho phòng máy được tốt hơn.

Nam Lợi, Ngày 25 tháng 11 năm 2017

Người viết

 

 

Phạm Thị Thương

 

NHẬN XÉT

………………………………………………………………………………………………………                           ………………………………………………………………………………………………………                           ………………………………………………………………………………………………………

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1/ Thông tư số 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/09/2016 về việc đánh giá học sinh tiểu học.

2/ Chỉ thị trung ương Đảng về việc đẩy mạnh công nghệ thông tin vào trường học.

3/ Kế hoạch năm học 2017-2018 của trường TH Nam Quan

4/ Phương pháp trình bày văn bản của bộ GD&ĐT

5/ Sách giáo khoa tin học Tiểu học Quyển 1, 2, 3

Mời các bạn tải Đề tài tại đây:

 

Mot-so-giai-phap-giup-hoc-sinh-Tiểu học-soan-thao-van-ban